- หน้าแรก
- บทความ สาระ
- เฟรม - ล้อ - ชุดขับเคลื่อน ! ...สิ่งไหนสำคัญกว่ากัน?
เฟรม - ล้อ - ชุดขับเคลื่อน ! ...สิ่งไหนสำคัญกว่ากัน?
" เฟรมจักรยาน " ถือว่าเป็นหัวใจของจักรยานนะครับ มีความสำคัญมากที่สุด เฟรมเป็นจุดหลักที่เราต้องคำนึงถึงก่อนเสมอ ลองคิดดูนะครับว่าถ้าเรายังไม่มีรถจักรยานหรือไม่เคยเป็นเจ้าของรถจักรยานสักคัน เวลาเราไปซื้อรถ เราจะมองไปที่ส่วนไหนของจักรยานก่อน แม้กระทั่งบางคนเวลาเลือกซื้อรถยังต้องเน้นเรื่องสีสรรของเฟรมให้ถูกโฉลกก่อนเลย
เฟรม ไม่มีคำว่าดีที่สุดนะครับ อยู่ที่ความเหมาะสมต่อการใช้งานของแต่ละคน เฟรมที่เป็น top of the line จะเหมาะสมกับนักปั่นประเภทหนึ่งแต่ ถ้ามาให้คนอีกประเภทหนึ่งใช้จะไม่มีผลดีเลยแม้แต่น้อย และที่สำคัญมากๆอีกอย่างคือ ต้องเลือกเฟรมให้ถูกขนาดของตัวเองด้วย ( คงจะไม่มีนะว่าเลือกล้อให้ถูกกับขนาดของตัวเอง) ซื้อเฟรมที่ดีที่สุดแพงที่สุดมาแต่เลือกมาผิดขนาดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่จนเกินพอดี เราจะทนขี่มันไม่ได้นานครับ จะมีปัญหาต่างๆที่จะตามมาอีกมากมาย จนเราต้องยอมและขายมันทิ้งไปในที่สุด ดังนั้นเฟรมต้อง " พอดีกับตัวเราเท่านั้นครับ" ไม่เลือกขนาดที่เล็กกว่าตัวตามเทรนสมัยนี้ที่ต้องแต่งรถให้เหมือน โปรต่างประเทศ แต่ลืมไปว่าเราไม่ใช่ โปร ปั่นไปก็ทรมานไป เอาสวยเข้าว่า มันไม่ใช่นะครับ หรือ บางคนมองว่าเฟรมใหญ่มักสวยและดูดีกว่าเฟรมเล็ก เลยเลือกใหญ่ไว้ก่อน ปรากฎว่า ปั่นยาก เข้าโค้งลำบาก ขาดความคล่องตัว และอาจจะคล่อมแล้วติดเป้าด้วยซ้ำ ส่วนเฟรมที่เล็กเกินไป ก็จะควบคุมยากและไม่นิ่งครับ
...ปัญหาจะเกิดอีกอย่างคือ ถ้าบังเอิญว่าขนาดสรีระของเราดันไปคล่อม size เฟรมละจะทำยังไงดี คือจะไปเล็กก็ได้ไปใหญ่ก็ดี แบบนี้จะเลือกคล่อมอะไรดี. ถ้าบังเอิญเราหลงไปถามปัญหานี้ในเวป Thaimtb ในห้องเสือหมอบหรือเสือภูเขา ก็จะมีผู้มาตอบให้มากมายและฟันธงไปที่ คล่อมเล็กทันที และเหตุผลหลักมักจะเป็นแต่งสวย เหมือนโปร คล่องตัว 555 ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ เพื่อนๆไปลองกันได้. ถ้าเป็นรถถนนทุกประเภทนะครับ น้าขอแนะนำไว้ ณ.ที่นี้เลยว่า ถ้าบังเอิญต้องคล่อม size ให้คล่อมใหญ่นะครับ อันนี้เป็นไปตามหลักการของ bike fitting ครับ แต่ถ้าเป็นรถประเภทอื่นๆเช่น เสือภูเขา อันนี้อาจต้องคล่อม size เล็กครับ
นอกจากเลือกขนาดได้ถูกแล้ว ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้งานด้วย นะครับ เช่น
- เฟรมแข่งขันมักอยู่ใน top of line จะเหมาะกับนักแข่ง
- เฟรม endurance จะเหมาะกับคนชอบความสบาย ท่องเที่ยวทางไกลและเหมาะกับผู้สูงวัยสักหน่อย
- เฟรมระดับเริ่มต้น ก็อาจเหมาะสมกับนักปั่นหน้าใหม่ หรือที่มีงบไม่มาก หรือผู้ที่เน้นแค่การออกกำลังกายเท่านั้น
...เห็นไหมครับว่าเฉพาะเฟรมก็มีปัญหาที่ต้องขบคิดต้องพิจารณากันให้ดีและไม่พลาด มิฉะนั้น ..อาจเลือกเฟรมผิดคิดจน ต้องซื้ออีกหลายเฟรม เลยทีเดียว
แต่ในเคสนี้เราจะไม่พูดกันถึงเรื่องการเห็นผลว่าถ้าจะเปลี่ยนหรอ up อะไรก่อนแล้วจะเห็นผลที่สุด อันนั้นมันเป็นเรื่องถัดไป แต่ต้องยอมรับนะครับ ว่าล้อจักรยานเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆที่มีผลต่อสมรรถนะของรถโดยตรงทีเดียว ตามที่เพื่อนๆหลายคนได้ให้ความเห็นไว้. ถ้าจักรยานเราเป็นคันแล้ว ส่วนที่เปลี่ยนแล้วเห็นผลดีที่สุดก็หนีไม่พ้นเป็น ล้อ นี่แหละครับ และจะตามมาด้วยปัญหาอีก ร้อยแปดพันเก้า ที่ต้องมาคิดกันต่อว่า " เลือกล้อไหนจะดีที่สุด "
....ส่วนความสำคัญที่ถัดมาก็คือชุดขับเคลื่อนครับ เฟรม>ล้อ>ชุดขับ