- หน้าแรก
- บทความ สาระ
- ข้อควรปฏิบัติในการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
ข้อควรปฏิบัติในการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
แม้คุณจะชอบปั่นคนเดียวอย่างไรก็ตามจะต้องมีสักวันแน่ๆที่คุณจะต้องปั่นกับเพื่อนร่วมก๊วน แล้วคุณจะพบว่าการปั่นเป็นกลุ่มมันสนุก แต่การขี่จะให้สนุกยิ่งขึ้นมันก็ต้องไปเป็นกลุ่มใหญ่ และยิ่งรู้วิธีการขี่เป็นกลุ่มก็ยิ่งสนุกมากยิ่งขึ้นไปอีก อย่าได้คิดว่าขอแค่ปั่นเป็นก็ไปเป็นกลุ่มได้แล้ว หรืออย่าได้ผยองโดยเด็ดขาดว่าอาตมาก็มือมีระดับเหมือนกัน มาเรียนรู้ ข้อควรปฏิบัติในการขี่จักรยานเป็นกลุ่มกัน
เครื่องป้องกันต้องพร้อม
อันดับแรกก็คือเครื่องแต่งกายของนักปั่นที่บรรดาชาวเสือทราบดีว่าควรมีอะไรบ้าง
- เสื้อ กางเกงต้องเฉพาะสำหรับจักรยานและไม่รุ่มร่าม
- ถุงเท้ารองเท้าต้องเหมาะกับการปั่นจักรยานที่ต้องการความคล่องแคล่วว่องไว
- ถุงมือต้องใส่เพื่อความกระชับและมั่นคงในการจับแฮนด์
- ที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือหมวกป้องกันศรีษะต้องใส่ทุกครั้งที่คุณขึ้นคร่อมบนเบาะของเสือคู่ใจคุณ หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุแล้วพบว่าหากไม่มีหมวกคงคาดเดาไม่ออกว่าสภาพของคนขี่จะเป็นอย่างไร
อย่าเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การปั่นจักรยาน 2 ล้อคนเดียวที่จะต้องทรงตัวอยู่บนล้อ 2 ล้อเป็นการยากอยู่แล้ว แต่ต้องมาขี่ร่วมกับเพื่อนๆนี่ยิ่งยากมากขึ้น เพราะจะต้องคอยสังเกตุอากัปกริยาของคนที่อยู่ข้างๆ คนที่อยู่ข้างหน้า และบางครั้งก็จะต้องมองข้างหลังว่าแต่ละคนเขากำลังทำอะไรกันอยู่ การเหม่อลอยคือหนทางของการเจ็บตัว
นอกจากนั้น การเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน การลดความเร็วอย่างทันทีทันใด การเพิ่มความเร็วทันที...ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง หากต้องการเปลี่ยนทิศทางจะต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีใครอยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไป แล้วส่งสัญญานว่าเราต้องการเปลี่ยนทิศทางอาจจะด้วยการยกมือก็ได้ หากเปลี่ยนทิศทางกระทันหันโอกาสที่จะเกี่ยวกันล้มมีสูงมาก การลดความเร็วของจักรยานลงในกรณีที่เราควบคุมความเร็วเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ทุกคนในกลุ่มสามารถไปด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยมาก
วิธีการก็คือลดแรงกดที่บันใดให้น้อยลงไม่ใช่การหยุดปั่น การหยุดปั่นจะทำให้ความเร็วลดลงเร็วเกินไป เป็นปัญหากับคนที่ขี่ตามหลังเพราะเขาจะต้องเบรค แล้วออกแรงอีกรอบเพื่อทำความเร็วให้เท่ากับเราที่ปั่นอยู่ข้างหน้า
แน่นอนว่าเขาจะใช้แรงมากกว่าซึ่งเปลืองพลังงานมาก การลดแรงกดลงที่ลูกบันใดจะทำให้ความเร็วของจักรยานลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป คนที่ขี่ตามหลังจะรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้และลดความเร็วได้ทันโดยไม่ต้องใช้เบรค
สำหรับการเพิ่มความเร็วก็ทำได้โดยการเพิ่มแรงกดขึ้นอีกเล็กน้อยที่ลูกบันใด ความเร็วก็จะเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งผู้ที่ขี่ตามหลังจะรับรู้ความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ทันเช่นกัน นักขี่ที่ยังใหม่ต่อแนวการขี่เป็นแนวตรงจะกลัวอยู่อย่างก็คือกลัวว่าตนเองจะขี่ตามเพื่อนๆไม่ทันจึงพยายามแทรกขึ้นมาอยู่ด้านหน้าๆซึ่งไม่ถูกต้อง ที่ถูกคือขี่ตามกลุ่มไปเรื่อยๆรักษาความเร็วไว้
ปล่อยให้คนอื่นมานำแทนบ้าง
แนวความคิดนี้ก็คือจะไม่มีใครเก่งคนเดียวเมื่อขี่รวมกลุ่มกัน นั่นหมายความว่าคุณกับเพื่อนรวมกันเป็นทีม และต้องสับเปลี่ยนหน้าที่กันให้เพื่อนผลัดขึ้นมานำบ้างถ้าอยากจะพิสูจน์ว่าตนเองมีความเร็วเหนือกว่าคนอื่น ยังมีโอกาสที่จะแสดงความสามารถนั้น แต่ในการขี่รวมกลุ่มต้องช่วยกันทำหน้าที่เมื่อออกจากตำแหน่งต้องเคลื่อนตัวในทิศทางเดียวกัน ก่อนการขี่ถ้าเป็นไปได้ให้ตกลงกันก่อนว่าเมื่อต้องการเปลี่ยนตำแหน่งจากผู้นำกลุ่มมาเป็นผู้ตามจะเคลื่อนตัวออกทางใด โดยให้สังเกตุทิศทางลมเช่นถ้าลมมาทางซ้าย ให้เปลี่ยนลงไปทางซ้ายถ้าลมมาทางขวาให้เปลี่ยนไปทางขวาแล้วลงมาต่อท้ายขบวน แต่ถ้าลมมาตรงหน้าให้เปลี่ยนไปทางซ้ายซึ่งมันจะปลอดภัยไม่ต้องกังวลรถที่ตามมา
กรณีที่ลมเปลี่ยนทิศ ให้คนที่อยู่ในกลุ่มแจ้งคนข้างหน้าด้วยว่าลมเปลี่ยนทิศให้เปลี่ยนทิศทางการลง
ตามหลังเพื่อนอย่างมีหลัก
การขี่ตามหลังเพื่อนนั้นไม่ใช่เรามีฝีเท้าแย่ที่สุดในกลุ่ม แต่ที่ขี่ตามหลังเขาก็เพื่อให้เขาลาก นั่นคือคนข้างหน้าจะทำหน้าที่บังลมให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง แล้วคนที่อยู่ข้างหลังจะประหยัดพลังงานได้มากเพราะไม่ต้องปะทะกับลมโดยตรง การขี่ตามหลังก็ต้องมีหลักปฎิบัติคือต้องตามให้ชิดพอเหมาะ ล้อหน้าของเราต้องอยู่ห่างจากล้อหลังของเพื่อนในระยะปลอดภัย(ไม่ควรต่ำกว่า 12 นิ้ว) ไม่ควรให้เหลื่อมกับล้อหลังของเพื่อนเพราะหากเขาเปลี่ยนทางนิดเดียวคุณก็คว่ำไม่เป็นท่าแบบไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ
เปิดช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าก่อนหน้า กรณีที่คุณไม่ขึ้นผลัดนำจะด้วยเหตุผลไดก็แล้วแต่ คุณควรจะเว้นช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าไปในขบวนอย่างสะดวกไม่ควรกั๊กไว้ การส่งเสียงบอกก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เช่น"เข้าก่อน" "เข้าเลย"เพื่อนจะได้เร่งความเร็วและเข้ามาในขบวนโดยไม่เสียจังหวะการฝืนจี้ไปเรื่อยๆ แต่พอถึงคิวตัวเองนำแล้วไม่ทำหน้าที่จะทำให้ความเร็วของกลุ่มตกลง ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตูของการเกิดอุบัติเหตูได้
ขี่ให้ชิดกลุ่มเมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง
เมื่อคุณปล่อยให้เพื่อนขึ้นมานำแทนคุณแล้วตัวเองจะต้องลดความเร็วลงตีวงออกด้านซ้าย หรือ ขวามือของกลุ่มพอประมาณ(ปรมาณ 1 เมตร)ไม่ต้องออกห่างมากเพราะอาจถูกยานพาหนะอื่นที่ร่วมทางมาชนเอาก็ได้
เมื่อมีสิ่งผิดปกติส่งสัญญาณให้เพื่อนรู้ด้วย
ในการขี่เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่หน้าสุดจะเห็นสถานะการณ์ข้างหน้ามากที่สุดนั่นคือมีทัศนวิสัยดีที่สุดในกลุ่ม แล้วจะลดลงตามลำดับในตำแหน่งที่ลดหลั่นลงมา เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติเช่นรถจอดข้างทางก็อาจส่งสัณญาณอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเป็นระยะพอควรเช่นตะโกนบอกเพื่อนที่อยู่ถัดมาให้ได้ยินชัดเจนเพื่อเขาจะได้หลบหลีกทัน หรือใช้มือชี้ไปที่จุดต้นเหตุนั้นๆก็ได้
ใช้เบรคให้น้อยที่สุด
เหตุผลก็คือเบรคจะทำให้ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว ถ้าเราเบรคทันทีทันใดหรือเบรคบ่อยๆคนที่อยู่หลังเราต่อไปเขาอาจจะชนเราหรือกระแทกเราได้โดยไม่ตั้งใจหรืออย่างน้อยที่สุดเขาก็อาจจะหงุดหงิด(แล้วด่าเราในใจก็ได้)ถ้าคุณอยากเสียเพื่อนโดยวิธีง่ายๆละก็ได้เลย
อย่าทรมานตัวเองโดยการลากกลุ่มนานเกินไป
การขี่เป็นคนแรกของกลุ่มไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเก่งที่สุด แต่หมายความว่าขณะนั้นคุณกำลังลากกลุ่มทั้งกลุ่มอยู่ ถ้าคุณเป็นคนแข็งแรงก็ไม่จำเป็นต้องแสดงว่าข้าแข็งแรงออกมาตอนนี้เหนื่อยเปล่า เมื่อเห็นควรแก่เวลาก็ปล่อยให้คนอื่นเขาขึ้นมานำแทนบ้าง เมื่อคุณไม่ใหวก็ไม่มีใครว่าเพราะในกลุ่มจะรู้ว่าใครมีศักย์ภาพแค่ใหน และต้องตระหนักว่าคุณอยู่หน้าสุดมีหน้าที่ในการควบคุมรอบขาของทั้งกลุ่ม ดังนั้นต้องรักษารอบขาเอาไว้ให้คงที่เสมอ อย่าเร่งความเร็วโดยไม่จำเป็นเพราะคุณไม่ได้มาแข่งขัน แต่มาปั่นเป็นกลุ่มอย่างสนุกสนาน
อย่ายุ่งกับขวดน้ำหรือโทรศัพท์เมื่อนำกลุ่ม
การละมือจากแฮนด์ไปหยิบอุปกรณ์ต่างๆขณะที่จักรยานยังอยู่ในความเร็วนั้นโอกาสที่มือจะหลุดจากแฮนด์มีค่อนข้างสูงแล้วนั่นก็คืออุบัติเหตุจะตามมา หากต้องการหยิบขวดน้ำหรือโทรศัพท์ดังขึ้นจะต้องออกจากตำแหน่งนำหรือออกจากกลุ่มทันที ให้มาหมกอยู่หลังกลุ่มค่อยกินน้ำ หรือรับโทรฯ
แรกๆของการปั่นเป็นกลุ่มอาจจะมีปัญหาบ้างหรือไม่เข้าใจในบางสิ่งบางอย่างบ้างเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อนานเข้าก็ชำนาญเองโดยอัตโนมัติ เทคนิคนี้ได้จากตำราบ้าง จากประสบการณ์บ้างนำมาผสมกันเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติและแน่นอนว่าไม่ใช่ข้อบังคับที่จะต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัดเสมอไป หากแต่ต้องการการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมโดยมีวัตถุประสงค์คือความปลอดภัยและความสนุกจากกีฬาชนิดนี้ และหากบทความนี้เป็นประโยชน์ก็ของยกประโยชน์นี้ให้กับคนจักรยานทุกท่าน