- หน้าแรก
- ข่าวชาวจักรยาน
- แถลงการจากทีม Singha Infinite Continental team กรณีปัญหา ในงาน Tour de Ijen
แถลงการจากทีม Singha Infinite Continental team กรณีปัญหา ในงาน Tour de Ijen
แถลงการจากทีม Singha Infinite Continental team (ฉบับที่ 1 วันที่ 15 พฤษภาคม 2559 20.23น.)
ขออภัยนะครับที่ออกมาแถลงช้าไป 1 คืน ผมเองเพิ่งเดินทางกลับมาจากเซี่ยงไฮ้ รับทราบเรื่องก็ไม่ได้นิ่งนอนใจสืบหาข้อเท็จจริง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นจะรีบร้อนออกมาชี้แจงทันทีไม่ได้ต้องสืบสาวราวเรื่อง พูดคุยกับทีมงาน ผู้จัดการทีม (คุณแบรนดอน) ต้วปีเตอร์และนักแข่งในทีมทั้งหมดจนได้บทสรุปออกมาดังนี้
1. เรื่องที่เราโดนปรับให้เป็น DQ นั่นคือสาเหตุเดียวจากที่มีคู่กรณีนักแข่งอันดับที่ 2 สงสัยว่ารถปีเตอร์ติดมอเตอร์รึเปล่าทำไมขึ้นเขาเร็วผิดปกติ กรรมการเอารถไปตรวจ ผลออกมาว่าไม่ได้มีอุปกรณ์ช่วยแต่อย่างใด รถผิดกติกาเพราะน้ำหนักไม่ถึง 6.8 กก.ไม่มีสับจานหน้าและมีใบจานใบเดียวซึ่งผิดกติกา แต่สื่อเอาไปตีความเหมารวมว่ารถติดมอเตอร์ ไฟลามทุ่งไปเรื่อย รถที่ไหนติดมอเตอร์หนัก 6.3 ได้ครับ เรายอมรับคำตัดสิน และไม่ได้โต้แย้งอะไร ถูกปรับให้ DQ เพราะรถเราน้ำหนักไม่ผ่านคันเดียวก็โดนทั้งทีมล่ะครับ เพราะถือว่ามีการช่วยเหลือกันระหว่างแข่ง
ถ้าเจตนาของปีเตอร์ไม่บริสุทธิ์ คงจะเอารถคันนี้มาลงแข่งเลยตั้งแต่แรกแต่ปีเตอร์เลือกใช้คันที่ นน. เกิน 7 กก. แข่งมาตั้งแต่เสตจแรก และใครจะไปคาดคิดว่าการขนส่งรถจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่ง จะเป็นการจับรถยัดๆกันไปทำให้เสียหายถึงขั้นเฟรมแตก และก่อนแข่งไม่กี่นาที ถ้าเพื่อนร่วมแข่งไม่สังเกตุเห็นก็คงขี่คันแตก นั่นล่ะครับถ้าไม่เฟรมหักก็คงชนะแบบไม่มีปัญหาไปแล้ว เราพลาดเองที่รถสำรองไม่ใช่รถที่พร้อมแข่ง
2. ประเด็นคุณสมบัตินักกีฬาที่เราต้องลงแข่ง 3 คนเพราะนักแข่งใหม่อีก 2 คนคือ Bart Bujik และ Loic Desriac
นั้นเราส่งเรื่องแจ้งให้กับ UCI ไปแล้วแต่ทาง UCI ยังไม่แจ้งชื่อในเวปไซท์เพราะรอการยืนยันในเรื่องของประกันอุบัติเหตุนักแข่ง ในวันประชุม ผจก. ทีมจึงต้องเปลี่ยนเอาวินเซนต์มาลงเป็นตัวที่ 4 แต่วินเซนต์เดินทางไปถึงไม่ทันแน่ๆเพราะมีการยกเลิกเที่ยวบิน และได้แจ้งปัญหานี้ให้กับ Chief Commissire ซึ่งพิจารณาว่าเราทำตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว อนุญาตให้เราลงแข่งได้ ซึ่งอันที่จริงจะให้ 2 คนลงก็ได้เพราะมีหลักฐานเป็นเอกสารที่เรายื่นให้ UCI แต่ไม่อยากเสี่ยงให้ทีมอื่นๆ มาประท้วงมันจะวุ่นวายไปกันใหญ่ เพราะชื่อ 2 คนยังไม่ปรากฎในลิสท์ เราน้อมรับและเชื่อฟังยอมสตาร์ท 3 คนตั้งแต่เสตจแรก
มาถึงตรงนี้เรายอมรับคำตัดสินของกรรมการ และยังเดินหน้าไปแข่งรายการต่อไปใน Tour de Flores ที่จะสตาร์ทในวันที่ 19-22 นี้ ซึ่งผู้จัดและกรรมการเป็นชุดเดียวกัน แต่ปีเตอร์ต้องกลับมาเตรียมตัวไปแข่ง MTB World Championship ในนามทีมชาติฝรั่งเศส
ไม่มีอะไรรุนแรงครับ ผิดยอมรับผิด รถผิดกติกา น้ำหนักไม่ผ่าน โดนยึดเงินรางวัลไป ยืดอกรับแมนๆ ครับ..
ส่วนในเรื่องที่เรายื่นจดเป็นคอนติเนนตัลทีม และยังไม่ออกมาแถลงข่าวนั่นขอชี้แจงสั้นๆ ดังนี้ครับ
1. เราจดในสิงคโปร์ มีงานด้านเอกสารอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่เรียบร้อย เพราะประเทศนี้เข้มงวดมากๆ
2. เราต้องแจ้งสมาคมจักรยานให้รับทราบก่อน ว่าเราเป็นทีมจากประเทศไทยแต่ไปจดที่สิงค์โปร์ เพราะติดข้อกำหนดของพรบ. กีฬาอาชีพ จะผลีผลามออกมาแถลงข่าวโดยพละการไม่ได้ เราคิดกันว่าจะไปเปิดตัวที่สิงค์โปเนชั่นแนลแชมเปี้ยนชิพปลายเดือนนี้
3. พรบ. กีฬาอาชีพมีทีมอาชีพได้ไม่กี่ชนิดกีฬา กีฬาจักรยานยังต้องพึ่งรัฐและกองทุน สสส. แต่สปอนเซอร์เราคือสิงห์ มันขัดหลักการ เราเลยไม่ยื้อดื้อด้านที่จะขอจดในไทย แต่ทีมมีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการเป็นคอนติเนนตัล จึงไปจดที่สิงค์โปร์
หวังว่าผมตอบข้อสงสัยหมดทุกข้อนะครับ และขออนุญาติไม่ตอบคอมเม้นท์นะครับ มีเรื่องที่ต้องทำอีกเยอะ ลุยกันต่อไปกับทัวร์นาเม้นท์อื่นๆครับ
(วิสุทธิ์ กสิยะพัท) ผู้จัดการทีม Singha Infinite Continental team
แถลงการฉบับที่ 2 วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 16.30น.
Update กันหน่อยนะครับ หลังจากผ่านมา 2 วัน สรุปได้ว่า ปีเตอร์โดนข้อหา ใช้รถที่ไม่ได้ออกแรงมาจากขา ในกติกาข้อ 1.3.010 วรรคที่รุนแรงที่สุดคือ 12.1.013 bis โทษแบน 6 เดือน ซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะการตรวจรถพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้มีมอเตอร์แต่อย่างใด
ที่ถูกต้องควรจะลงโทษแค่ใช้รถที่น้ำหนักเบากว่าที่กำหนดคือ 1.3.019 ซึ่งหัวหน้าผู้ตัดสินใส่ตรงนี้ผิดหัวข้อเข้าไปถือเป็นการเป่าลูกโทษที่ผิดพลาดอย่างมาก ส่งผลให้นิโคลัสกับคอนสแตนติน ต้องไม่โดนดิสควอลิฟายเพราะมันคนละประเด็นกัน ตอนนี้รอว่าจะมีการกลับคำตัดสินหรือแถลงการอย่างใดต่อไป เพราะข่าวที่ออกไปถ้าลงโทษใน ข้อนี้เขาไว้ใช้สำหรับรถติดมอเตอร์เท่านั้น คือ 2.3
ปีเตอร์ผิดจริงและโดนคนเดียวที่ใช้รถเบากว่า 6.8 Kg. ในข้อ 2.2 ไม่ใช่ 2.3 โดน DQ ทั้งทีม รอดูผลกันนะครับ
สำหรับข้อสงสัยว่าเมื่อรู้ว่ารถไม่ผ่านแล้วเอาไปทำไม? ตอนแรกผมก็งง ว่ามันเอาไปทำไม? พอได้รับคำตอบอธิบายได้ดังนี้ครับ เรามีนักแข่งใหม่อีก 2 คน(ที่ไม่ได้ลงแข่งนั่นล่ะครับ) บินมาจากฮอลแลนด์ และปีเตอร์กะจะเอารถคันนี้ไปให้และเปลี่ยนอะไหล่นัดหมายกันดิบดี Bart Bujik ดันเอาชุดจานที่เป็น BB 30 มาซึ่งมันใส่กันไม่ได้ ทีมเลยเอาไปเก้อ พอดีเราได้สปอนเซอร์จาก Sea sucker มาเลยเอารถคันนี้แปะไว้บนหลังคามาไว้สำรอง ประมานว่า Advertise ไปในตัวที่สำคัญเผื่อขาดอะไหล่บางชิ้น จะถอดออกมาใช้ได้เลยไม่ได้คิดว่าจะเอามาใช้แข่ง เพราะขนาดคอแฮนด์ก็ยังไม่ได้ล้อคเลย และปีเตอร์ก็เลือกใช้คัน 7 โลกว่าตั้งแต่แรกแต่เมื่อถึงคราวคับขัน ปีเตอร์บอกว่าแกมีทางเลือก 2 ทางคือเปลี่ยนรถกับฝืนขี่เฟรมหักๆ ซึ่งนาทีนั้นแกก็เลือกเปลี่ยนรถเพราะมันเหลือนาทีเดียว (ถ้าผมอยู่ตรงนั้นผมจะไม่ให้ใช้แต่อาจจะให้สลับรถกับนิโคลัสแทน) พอเข้าเส้นมานักแข่งอันดับ 2 มาโวยขอตรวจรถ ซึ่งน้ำหนักไม่ผ่านเราก็น้อมรับว่าเราผิดจริงที่น้ำหนักเบากว่ากำหนด แต่เรื่องมันไปกันใหญ่เพราะมีคนไปบอกต่อๆกันว่าปีเตอร์ชนะเพราะติดมอเตอร์ เพราะในใบผลการแข่งขันมันลงโทษด้วย Art 1.3.010 นี่ล่ะครับ ที่มาของเรื่อง แต่ผมจะกระชุ่นให้ฟังนะครับ ถ้าตรวจกันจริงๆ ผมว่าเกินครึ่งของนักแข่งงานนี้ ถ้าไม่ถ่วงน้ำหนักไม่ผ่านแน่ๆ ครับ..
ขอไม่ตอบคอมเม้นเช่นเดิมนะครับ ขอลุยกับกรรมการยูซีไอก่อน .. คุยกันแบบสร้างสรรค์นะครับ ขอบคุณครับ..
วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้จัดการทีม Singha Infinite Continental team
ข้อมูล Singha Infinite Cycling Team