- หน้าแรก
- ข่าวชาวจักรยาน
- ตำรวจเตรียมจับ”รถจักรยาน”ผิดวินัยจราจร
ตำรวจเตรียมจับ”รถจักรยาน”ผิดวินัยจราจร
รายงานข่าวจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) แจ้งว่า ที่ผ่านมาในกรุงเทพมหานคร ได้เกิดเหตุรถยนต์เฉี่ยวชนรถจักรยานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่รถยนต์ ที่มีการขับบริเวณไหล่ทาง ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ในส่วนของบก.จร.จึงมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปทราบถึงการใช้รถจักรยานในทางรถ ไหล่ทาง หรือทางที่จัดไว้สำหรับรถจักรยาน ผู้ขับขี่จักรยานต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อป้องกันความปลอดภัยตามพ.ร.บ.จราจรทางบกพ.ศ.2522 มาตรา 80, 81, 82 และ 83 ดังนี้คือ
- กระดิ่งที่ให้เสียงสัญญาณได้ยินได้ในระยะไม่น้อยกว่า 30 เมตร
- เครื่องห้ามที่ใช้การได้ดี เมื่อใช้สามารถทำให้รถจักรยานหยุดได้ในทันที
- โคมไฟติดหน้ารถจักรยาน แสงขาวไม่น้อยกว่าหนึ่งดวงที่ให้แสงไฟส่องตรงไปข้างหน้าเห็นพื้นทางได้ชัดเจน ในระยะไม่น้อยกว่า 15 เมตรและอยู่ในระดับตํ่ากว่าสายตาของผู้ขับขี่ซึ่งขับรถสวนมา
- โคมไฟติดท้ายรถจักรยาน แสงแดงไม่น้อยกว่าหนึ่งดวงที่ให้แสงสว่างตรงไปข้างหลัง หรือติดวัตถุสะท้อนแสงสีแดงแทน ซึ่งเมื่อถูกส่องให้มีแสงสะท้อนทั้งนี้ ผู้ขับขี่รถจักรยานยามค่ำคืน ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าว เพื่อให้ผู้ขับขี่หรือคนเดินเท้าซึ่งขับรถหรือเดินสวนมาสามารถมองเห็นรถได้ ผู้ขับขี่รถจักรยานต้องขับให้ชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถไหล่ทาง หรือทางที่จัดทำไว้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในส่วนกรณีที่มีช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายใช้งานอยู่ในขณะนี้ ห้ามให้ผู้ขับขี่รถจักรยานขับขี่ดังนี้
- ขับโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน
- ขับโดยไม่จับคันบังคับรถหรือขับปล่อยมือ
- ขับขนานกันเกิน 2 คัน เว้นแต่ขับในทางที่จัดไว้สำหรับจักรยาน
- ขับโดยนั่งบนที่อื่น ที่มิใช่อานที่จัดไว้เป็นที่นั่งตามปกติ
- ขับโดยบรรทุกผู้อื่น เว้นแต่รถจักรยานสามล้อสำหรับบรรทุกคน
- ห้ามบรรทุกหรือถือสิ่งของใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวาง การจับคันบังคับรถหรืออาจจะเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน
- เกาะหรือพ่วงรถอื่นที่กำลังแล่นอยู่
ทั้งนี้ตำรวจจราจรมีอำนาจในการเปรียบเทียบปรับ หากผู้ขับขี่ไม่ปฎิบัติตามกม.กำหนดโดยปรัปไม่เกิน 200-500 บาท โดยเจ้าหน้าตำรวจจะนำไปปรับในสถานีพื้นที่ เพราะไม่สามารถออกใบสั่งได้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ขับขี่รถยนต์และจักรยานสามารถใช้ทางร่วมกันอย่างปลอดภัย อย่าประมาทจะดีที่สุด สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนต่อประชากรคิดเป็น 19.6 ราย ต่อประชากร 100,000 คน/ปี แบ่งเป็น ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ร้อยละ 69.72 ผู้ขับขี่หรือโดยสารรถยนต์ 4 ล้อขึ้นไปร้อยละ 11 และเป็นผู้ขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานร้อยละ 2.8“