- หน้าแรก
- ข่าวชาวจักรยาน
- คนไทยปั่นจักรยานเพิ่มขึ้นกว่า 100%
คนไทยปั่นจักรยานเพิ่มขึ้นกว่า 100%
นายณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดูแลงานด้านการออกกำลังกาย กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการตื่นตัวเรื่องสุขภาพและกิจกรรมทางการสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในทุกประเภทโดยเฉพาะการปั่นจักรยานมีคนหันมาปั่นเพิ่มขึ้นกว่า 100 % สมมติว่าเดิมมีอยู่ ราว 10,000 คนก็ปรับเพราะเป็น 20,000-30,000 คน ซึ่งเป็นผลมาจากการรณรงค์สร้างความตระหนักเรื่องสุขภาพที่กว้างขวางและปรับทัศนคติคนหนุ่มสาววัยทำงานให้สนใจการออกกำลังหายด้วยการปั่นจักรยานมากขึ้นเพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแต่ยังตอบโจทย์ในเรื่องการปั่นไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆด้วย
นอกจากนี้ การที่สสส.ทำงานร่วมกับภาคีจักรยาน ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทยและการขับเคลี่อนมติสมัชชาสุขภาพว่าด้วยเรื่องการใช้จักรยานในวิถีชีวิตมีการผลักดันเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกรัฐมนตรี 2 สมัยที่ผ่านมาให้การตอบรับมติและมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆนำเรื่องจักรยานไปดำเนินการเป็นรูปธรรม อย่างเช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการจัดสรรงบประมาณจัดทำทางจักรยานในจังหวัดต่างๆแล้ว 43 จังหวัดและจะดำเนินการให้ครบทั้ง 77 จังหวัด
ขณะที่กรุงเทพมหานครฯมีการสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องด้วยการจัดทำทางสายรองและทางสายคลอง และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจอย่างมาก ส่งผลให้หน่วยงานต่างทำเรื่องนี้อย่างจริงจังมากขึ้น ที่สำคัญ การที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯทรงมีพระราชดำริเรื่องไบค์ ฟอร์ มัม(BIKE FOR MOM)ปั่นเพื่อแม่ ส่งผลให้เกิดกระแสใหญ่การปั่นจักรยานไปทุกชุมชน และเชื่อว่ากระแสไม่หยุดอยู่เพียงวันที่ 16 สิงหาคม 2558 เท่านั้น แต่จะเป็นกระแสปั่นจักรยานที่แรงและคงอยู่ยาว
“การที่คนไทยสนใจในการปั่นจักรยานมากขึ้น นอกจากจะตอบโจทย์ในเรื่องการช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแล้ว ยังช่วยลดการใช้พลังงานและค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันลดรถยนต์และรถจักรยานยนต์”นายณรงค์กล่าว
นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า รัฐควรมีนโยบายสนับสนุนเรื่องการเพิ่มเส้นทางจักรยานบนถนน ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องสร้างทางจักรยานเฉพาะเพราะใช้งบประมาณสูง เพียงแต่ต้องทาสี ตีเส้น หรือปักป้ายให้เห็นชัดเจนว่าเป็นทางจักรยาน เพื่อที่รถอื่นบนถนนจะได้ลดความเร็ว คนปั่นจักรยานจะได้ปั่นชิดขอบ และใช้สัญญาณมือตามกฎต่างๆ จะส่งเสริมให้คนปั่นจักรยานในชีวิตประจำวันมากขึ้น เด็กสามารถปั่นไปโรงเรียน แม่บ้านปั่นไปซื้อกับข้าว หรือคนทำงานปั่นไปทำงานได้
ซึ่งสำนักงานบริษัท ห้างร้านต่างๆ.อาจสนับสนุนด้วยการสร้างสถานที่อาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า รวมทั้งต้องรณรงค์เรื่องการปรับทัศนคติคนใช้ถนนร่วมกันที่ยังไม่เอื้อต่อการปั่นจักรยาน และมาตรการทางกฎหมายเรื่องการใช้ความเร็วบนท้องถนนโดยเฉพาะในชุมชน ท้องถิ่นหรือตลอด ที่มีรถยนต์และจักรยานยนต์ใช้ความเร็วสูงเมื่อชนจักรยานโอกาสที่คนปั่นจักรยานจะเสียชีวิตมีสูง