- หน้าแรก
- บทความ สาระ
- น้ำหนักคือเครื่องมือชี้วัดความสามารถของจักรยานจริงหรือไม่
น้ำหนักคือเครื่องมือชี้วัดความสามารถของจักรยานจริงหรือไม่
น้ำหนักคือเครื่องมือชี้วัดความสามารถของจักรยานจริงหรือไม่ ยอมรับว่า ความเบาของจักรยานที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์นั้นเหนือกว่าจักรยานที่ใช้ตัวถังเหล็กหรืออัลลอย แต่ไม่ใช่เฟรมคาร์บอนทุกเฟรม จะสร้างมาด้วยวัสดุและกรรมวิธีที่มีความเท่าเทียมกัน ปัจจุบัน กระแสจักรยานที่ใช้เฟรมทำจากวัสดุผสมพวกคาร์บอนคอมโพสิตกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งนักปั่นในกลุ่มคนมีเงิน รวมถึงนักจักรยานชนชั้นกลางหาเช้ากินค่ำ ที่พยายามดิ้นรนอดออมเก็บเงินเพื่อสอยจักรยานตัวถังและอะไหล่ผลิตจากคาร์บอน สารภาพเลยว่าคาร์บอนในจักรยานเสือหมอบยุคใหม่ให้ความรู้สึกถึงความล้ำสมัยและความสวยงามควบคู่กันไป จอดหรือปั่นกับเพื่อนๆ ได้แบบไม่ต้องอายใคร แต่อย่าลืมว่า สุดท้ายแล้ว ร่างกายและความอดทนของคุณเท่านั้น ที่จะทำให้สามารถปั่นจักรยานคู่ใจไปถึงยังจุดหมายที่ต้องการ รวมถึงแนวความคิดมุมมองที่ว่า จักรยานนั้น เป็นเพียงแค่เครื่องมือของคุณเองในการใช้ออกกำลังกาย ไม่ได้เอาไว้หาเลี้ยงชีพด้วยการลงแข่งรายการสำคัญที่สามารถทำเงินมหาศาล หรือมีไว้เพื่อโอ้อวดในด้านความมั่งมีศรีสุขกับใครทั้งสิ้น
เฟรมคาร์บอนทั่วๆ ไปที่มีราคาถูกบ้างแพงบ้างขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีและกรรมวิธี จนถึงขั้นส่วนผสมของไฟเบอร์กับเรซินที่มีควมหนาแน่นแตกต่างกันออกไปตามระดับของราคาค่าตัว เฟรมคาร์บอนแพงๆ มีขั้นตอนในการผลิตซับซ้อนเพื่อให้ได้ความแข็งแกร่งสูงสุดและมีน้ำหนักน้อยที่สุด เฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ในจักรยานแข่งส่วนใหญ่ ใช้การระดมโหมด้วยวิธีโฆษณาแฝงอันแยบยล โดยทำการส่งจักรยานรุ่นนั้นๆ กับเงินสนับสนุนจำนวนมหาศาล ให้กับทีมแข่งที่มีนักปั่นมืออาชีพระดับเทพหรืออยู่บนสุดในตารางการแข่งขัน ที่พร้อมจะคว้าชัยชนะในรายการสำคัญ ซึ่งจะส่งผลไปถึงรถจักรยานยี่ห้อนั้นๆ ที่ใช้ลงแข่งที่ดูเหมือนจะพลอยมีชื่อเสียงไปด้วย ทั้งๆ ที่จริงแล้ว การคว้าชัยชนะในรายการแข่งขันจักรยานระดับโลกนั้นมีตัวแปรอันหลากหลายโดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับจักรยานที่ใช้แต่เพียงอย่างเดียวแบบที่เข้าใจ
เฟรมโลหะพวกโครโมลีและเฟรมอะลูมิเนียม กลับเป็นวัสดุที่ใช้ทำเฟรมจักรยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่าวัสดุชนิดอื่น อะลูมิเนียมมีความคงทนสูงมากกว่าคาร์บอน มันทนต่อแรงบิดได้เหนือกว่ามาก จากพัฒนาการด้านโลหะและเคมี รถจักรยานที่ใช้เฟรมอัลลอยเกรดสูงสุดที่มีประสิทธิภาพด้านความเหนียวและความทนทานนั้น เหนือกว่ารถจักรยานที่ใช้เฟรมสร้างจากคาร์บอนเกรดต่ำและมีราคาพอๆ กัน จักรยานอัลลอยบางรุ่นบางโมเดลในราคาระดับกลางๆ มีสมรรถนะและการใช้งานเทียบเท่าหรือดีกว่าจักรยานเฟรมคาร์บอนรุ่นต่ำๆ เทคโนโลยีของการเชื่อมโลหะหรือเชื่อมข้อต่อในเฟรมแบบอัลลอยที่ก้าวไกล ราคาที่ไม่แพงเว่อร์จนสะดุ้ง แม้จะล้มคว่ำคะมำหงาย ล้อบิดเป็นเลขแปด แต่เฟรมอะลูมิเนียมที่ใช้ทำตัวถังยังคงรูปอยู่เหมือนเดิม ต่างจากเฟรมคาร์บอนบางแบบที่มีราคาสูงกว่า แต่เปราะแตกหักเสียหายจนใช้งานอีกไม่ได้เมื่อโดนกระแทกแรงๆ จากอุบัติเหตุในการปั่นด้วยความเร็วแบบสปิ้นที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเมื่อคุณปั่นอยู่บนถนน
รูปภาพจาก internet
แนะนำบทความ ล้อเบาขึ้นเขาไวจริงหรือ? ล้อหนักๆ ปั่นทางราบดีกว่าจริงหรือ? http://www.duckingtiger.com/2015/08/11/light-rim-or-light-hub/